Thông tin chung cư hà nội

Bất động sản

Thông tin nhà đất

Đất nền nhà thổ cư

Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

TPHCM: Thi công đoạn đường ngầm khu metro số 1 trong 2014

Ban quản lý đường sắt thành thị TPHCM cho biết , gói thầu cuối cùng của tuyến metro số 1 ( 11 - Ea Phê ) sẽ được khởi công vào năm 2014 để kịp hoàn thành vào năm 2017.



Nhà thầu đang tiến hành thi công phần cọc nhồi cho đoạn đi trên cao dọc xa lộ Thái Nguyên - Ảnh: Anh Quân

thảo luận với TBKTSG chiều 23-12 , ông Lê Khắc Huỳnh , Phó trưởng ban quản lý đường sắt thành thị TPHCM cho biết , trong tổng số 3 gói thầu thì bây giờ chỉ còn độc nhất vô nhị gói thầu số 1 ( đoạn đi ngầm dài 2 , 6 km từ ga Thanh Bình đến Ba Son ) là chưa được khởi công. Đoạn đi ngầm này đang được đấu thầu và dự kiến sẽ khởi công vào năm 2014.

Còn gói số 2 đi trên cao dài hơn 17 km ( chạy dọc xa lộ Hải Dương ) đang được thi công đồng loạt. Hôm 21-12 , nhà thầu đã khởi công cầu vượt sông Sài Gòn dành riêng cho đoàn tàu.

Từng công đoạn của gói thầu đi trên cao sẽ được hoàn thành trong từng năm. Cụ thể , năm 2013 , hoàn thành công đoạn đóng cọc nhồi dọc xa lộ Đà Nẵng. Năm 2014 sẽ lắp dựng các dầm cầu cạn và năm 2015 hoàn thành căn bản việc xây dựng cầu cạn dọc xa lộ Hà Nội.

Gói số 3 mua thiết bị đầu tàu toa xe đã thực hành việc ký kết hợp đồng cung cấp với nhà thầu Hitachi ( Nhật Bản ) vào đầu tháng 6 -2013.

dự kiến , phần thô của tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành vào năm 2016. Đến năm 2017 sẽ thực hành việc tích hợp hệ thống giao thông , nghiệm thu và bàn giao công trình. Năm 2018 sẽ chính thức đưa vào vận hành.

liên tưởng đến việc thoả thuận xin giảm tiền phạt do chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu , ông Huỳnh cho biết , vấn đề này vẫn đang được thương thuyết với nhà thầu nên chưa có kết quả. Việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu sẽ được thực hành dứt điểm vào cuối tháng 12 này để giảm số tiền phạt do chậm bàn giao mặt bằng.

Theo giao kèo đã ký kết với nhà thầu , thành thị phải bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công vào cuối năm 2012. Tuy nhiên do vướng phóng thích mặt bằng nên Ban quản lý đường sắt thành thị đã nhiều lần gia hạn thời kì giao mặt bằng cho liên danh nhà thầu Sumitomo – Cienco 6. Lần gia hạn cuối cùng vào ngày 30-9-2013.

Tuy nhiên đến nay mặt bằng vẫn chưa được bàn giao cho nhà thầu. Trước đó , trong một báo cáo ngày 25-10-2013 của UBND TPHCM kết luận việc chậm bàn giao mặt bằng đồng nghĩa với việc thành thị phải chịu phạt khoảng 2 , 5 tỉ đồng/ngày , vừa gây tổn thất cho ngân sách quốc gia , vừa làm mất uy tín của thành thị với nhà tài trợ và nhà thầu nước ngoài.


Tuyến xe điện ngầm số 1 ( 16 - Bình Minh ) dài 19 , 7 km , trong đó đoạn đi ngầm dài 2 , 6 km , đoạn đi trên cao dài 17 , 1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thời kì hoàn thành dự kiến vào năm 2017 và đưa vào vận hành khai khẩn năm 2018.

dự án có tổng mức đầu tư 1 , 09 tỉ đô la Đăk Rinh vốn vay ODA và vốn ngân sách. Tuy nhiên , do một số hạng mục của dự án được sắp xếp , cộng với sự biến động về giá đô la Mỹ nên tổng mức đầu tư của dự án bây giờ đã có xu hướng gia tăng so với bình thường 2 , 07 tỉ đô la.

Sau khi đưa vào sử dụng , với tốc độ chạy tàu tối đa là 80 km/giờ trong đường hầm và 110km/giờ trên cầu , thời kì đi từ Lộc Điền vào trọng tâm thành thị mất khoảng 29 phút.